Google đang áp dụng “thế giới thực” vào google map với Busyness, Duplex và AR

Trong hội nghị SearchOn vừa diễn ra Google đã thực hiện một loạt các thông báo về cách nó làm cho tìm kiếm tinh vi hơn và thân thiện với người dùng. Công ty cũng thông báo rằng bây giờ họ sử dụng thuật toán BERT hiểu ngôn ngữ những người dùng nhập vào và đưa ra những gợi ý giúp chính xác những gì mà người dùng muốn tìm kiếm.

Nhiều thông báo đã chia sẻ chủ đề cơ bản phổ biến mà chúng giúp người dùng hiểu rõ hơn và điều hướng thế giới thật. Trong số đó có 3 thứ mà chúng ta cần quan tâm

Google đang áp dụng “thế giới thực” vào google map với Busyness, Duplex và AR

  • Sử dụng Duplex để cập nhật thông tin doanh nghiệp địa phương
  • Sử dụng Busyness để có những thông tin về những nơi thực tế
  • Thông tin AR về các doanh nghiệp địa phương (trong Chế độ xem trực tiếp của Google Maps)

Một trong những thách thức lớn nhất mà Google maps gặp phải đó là liên quan đến thông tin trả về cho người dùng chính xác và đáng tin cậy. Trước đây Google maps xác minh địa chỉ doanh nghiệp này bằng cách dựa nhiều vào các trang web , thông tin từ bên thứ ba ( nếu bạn nào đã từng xác minh doanh nghiệp tại việt nam, google đã dựa vào các đơn vị chuyển phát nhanh để xác minh địa chỉ) điều đó chỉ ra những thứ tạo nên khối dữ liệu không nhất quán. Theo thời gian, Google đã chuyển từ dữ liệu của bên thứ ba và  bị phụ thuộc nhiều bằng cách dựa vào google map hoặc google business giúp nguồn dữ liệu chính xác hơn.

Với Duplex dữ liệu sẽ chính xác hơn.

Google Duplex, một trợ lý ảo ban đầu được thiết kế để giúp người tiêu dùng đặt cuộc hẹn hoặc đặt chỗ tại các doanh nghiệp trên google map, nếu doanh nghiệp thiếu lập lịch trực tuyến, Google đã tiếp tục đẩy nhanh xu hướng này. Kể từ năm ngoái, Google đã sử dụng công nghệ này để xác nhận thông tin doanh nghiệp địa phương với chủ sở hữu trực tiếp. Google cho biết hôm qua rằng Duplex đã có trong tay rất nhiều dữ liệu đặc biệt nó đã thu được “hơn 3 triệu bản cập nhật cho các doanh nghiệp như hiệu thuốc, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa, cũng như đã được ghi nhận hơn 20 tỷ lần tìm kiếm bên trong Maps.”

Google cũng đang thử nghiệm sử dụng Duplex để xác nhận các quảng cáo “theo yêu cầu” tại các nhà bán lẻ địa phương. Google đã mua lại Pointy để giúp xây dựng hệ thống hàng tồn kho doanh nghiệp nhỏ trực tuyến không có khả năng xây dựng các hệ thống kho bãi. Đây là một chiến thuật khác để giúp cung cấp thông tin sản phẩm địa phương theo thời gian thực hơn, google đang có những định hướng với người tiêu dùng.

Bắt bận rộn với ‘Busyness’

Thời gian chờ đợi để được phục vụ đó là những gì mà người dùng quan tâm khi đến các địa điểm trên google map, với Busyness, sẽ giúp chính xác hơn. Đặc biệt là nhà hàng hoặc các địa điểm ăn ngon, nhưng ngày càng có nhiều danh mục địa điểm kinh doanh và địa phương khác (ví dụ: Bưu điện) cũng cần cập nhập thời gian ngồi chờ đợi. Để có được những thông tin này google sẽ dụng những ước tính này dựa trên các thuật toán sử dụng thông tin truy cập lịch sử từ lịch sử vị trí của người dùng di động khi đến các địa điểm này, thông tin này hoàn toàn được ẩn danh.

Đây rõ ràng là thông tin rất có giá trị, vì mọi người quyết định có nên và khi nào đến thăm các địa điểm này hay không. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy một số ước tính thời gian có thể không chính xác. Kiểm tra tại chỗ của các nhà hàng địa phương của địa điểm ăn ngon, sau khi một diễn đàn của các nhà hàng , chỉ ra rất nhiều thời gian không chính xác trong thời gian bị cách ly đợt dịch covid cũng như về thời gian chờ đợi nhà hàng. Những vấn đề này dường như đã được báo cáo cho Google.

Các doanh nghiệp sẽ được AR trong Google Maps với Live View

Được công bố vào năm 2018 và ra mắt vào năm ngoái, Google đã giới thiệu tính năng chỉ đường đi bộ thực tế tăng cường (AR) cho Google Maps. Được gọi là Live View, tính năng này sử dụng các chức năng của Google Lens để phủ điều hướng lên đầu dữ liệu Chế độ xem phố. Đó là một công cụ tuyệt vời mà không phải lúc nào cũng hoạt động trong thực tế.

Trong sự kiện SearchOn, Google đã nói về một loạt các trường hợp và ví dụ về việc sử dụng AR. với việc máy điện thoại quá phổ biến như hiện tại, thì google đang hướng tới những hình ảnh thực tế của doanh nghiệp được áp dụng bằng hình thức này, có thể là bạn sự dụng điện thoại hoặc máy ảnh để quay live view rồi đưa lên google doanh nghiệp của bạn, sau đó những người dùng chỉ cần dùng điện thoại cũng có thể quan sát chính xác doanh nghiệp của bạn, đó là một ý tưởng tuyệt vời giúp bạn tránh gặp phải các vấn đề về giả mạo địa điểm.

Nhiều ứng dụng tìm kiếm địa phương khác, đã đi trước google cũng đã thử và thất bại ở chức năng tương tự (Yelp Monocle, Zagat, Layar). Và trước khi Google Lens Google Goggles khả năng tương tự được đưa ra ở những năm 2000.

Nếu bạn quan tâm đến hội nghị này bạn có thể xem video chi tiết tại đây.

Đưa nhiều hơn thế giới thực vào Google maps

Trở lại năm 2010, người đứng đầu tìm kiếm của Google, Prabhakar Raghavan của yahoo đã nói về khái niệm “web of things” so với “web của các đối tượng” (tài liệu). Ông nói tại thời điểm đó 99% các truy vấn tìm kiếm trên Yahoo có một danh từ trong đó. Theo Raghavan đã phản ánh việc tìm kiếm thông tin trong thế giới thực.

Google tiếp tục tinh chỉnh các thuật toán của mình để làm tốt hơn công việc, hiểu các trang web và cung cấp nội dung đáp ứng các truy vấn tìm kiếm. Nhưng theo nhiều cách, sự phát triển có tác động và thú vị hơn là cách Google tiếp tục xây dựng kết nối giữa thế giới kỹ thuật số và thực tế.

Nhiều người nói rằng các công cụ được thảo luận tại SearchOn (Duplex, busyness, AR) là bằng chứng cho rằng bằng cách này hay cách khác tất cả hướng tới làm cho tìm kiếm local của Google Maps năng động hơn và phản ánh của thế giới thực và không chỉ là một list danh sách dữ liệu trên các trang web. Thật vậy, Google ngày càng có đưa ra những thông tin cũng như công cụ giúp nó thu hút cũng như xây dựng lên những thông tin chính xác về nhu cầu của người dùng, đi lại và mua sắm , lắp đặt camera quan sát và đó là giá trị hàng nghìn tỷ, không phải hàng tỷ đô la, mà google đang nhắm tới.

Leave a Comment

Contact Me on Zalo
Call Now Button